วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

มหาธรรมฟ้าปางก่อน

     มหาธรรมฟ้าปางก่อน เรียกย่อว่า “ธรรมะ” หากเราสังเกตอย่างละเอียด เมื่อจิตตื่นแจ้งแล้ว ก็จะค้นพบว่าปรากฏการณ์มากมายหลากหลายในท่ามกลางจักรวาลนี้ มีความซับซ้อนแต่เป็นระเบียบและการหมุนเวียนของสรรพสิ่งอีกทั้งเรื่องราวต่าง ๆ ในโลกของธรรมชาติก็มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน ผู้ควบคุมที่แท้จริงของฟ้า ดิน มนุษย์ และสรรพสิ่งสรรพชีวิตนั้น ก็คือธรรมะ ธรรมะดำรงอยู่ก่อนที่จะเกิดฟ้าดิน ดั้งนั้นจึงเรียกว่า “มหาธรรมฟ้าปางก่อน” 

    "ธรรมะ" นั้นก็คือหลัก หลักก็คือสัจธรรม ก่อนที่ฟ้า ดิน คน สรรพสิ่งยังไม่ก่อเกิด ธรรมะก็ดำรงอยู่แล้ว และธรรมะสามารถก่อเกิดฟ้า ดิน คน และสรรพสิ่งต่างๆนานา เมื่อ ฟ้า ดิน คน และสรรพสิ่งสิ่งสูญสลายแล้ว ธรรมะไม่ได้สูญสลาย เหตุเพราะธรรมะไม่มีไปไม่มีมา ไม่มีเกิดและไม่มีดับ แสดงให้เห็นถึงสัจธรรมที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของจักรวาล

     องค์ธาตุแห่งธรรม ก็คือองค์ธาตุของธรรมชาติในจักรวาล เมื่อเริ่มแรกยังเป็นสภาวะคละเคล้า ในจักรวาลเป็นเพียงสุญตาแยบยลไม่มีฟ้า แผ่นดิน มนุษย์ และไม่มีภาษาและอักษร เนื่องจากมหาธรรมไร้นาม จึงขอฝืนเรียกนามว่า “ธรรมะ” คำนี้มาเปรียบเปรย เราจึงไม่อาจคิดพิจารณาหรือใช้ภาษา อักษรใดๆ มาเปรียบเปรยธรรมะได้

  หลังจากฟ้าดินก่อเกิดแล้ว ธรรมะเป็นหลักของสรรพสิ่งในจักรวาล ทำให้ปรากฏการณ์ธรรมชาติทั้งหลายมีการหมุนเวียนได้อย่างสอดคล้องกัน และเป็นระเบียบไม่สับสน นี่ก็คือคุณประโยชน์อันแยบยลแห่งธรรม
   
     "ธรรมะ" ยิ่งใหญ่แต่หลักละเอียดอ่อน แม้ว่าทุกขณะเวลา พวกเราไม่ได้ห่างจากองค์ธาตุและคุณประโยชน์อันแยบยลแห่งธรรม แต่การจะเข้าใจธรรมะนั้นมิใช่เรื่องง่าย ด้วยเหตุนี้เมื่อสองถึงสามพันปีก่อนพระอริยะในแต่ละศาสนาสนองเกณฑ์วาระอวตารสู่โลก ต่างโปรดฉุดช่วยในแต่ละพื้นที่ ตามความเหมาะสมของกาลฟ้า สถานที่ และรากบุญของเวไนย คงไว้ซึ่งหมื่นพันคัมภีร์ ถ่ายถอดธรรมวิถีมากมายในการบำเพ็ญขจัดความชั่วมุ่งสู่ความดี อีกทั้งยังทำให้เวไนยได้เข้าใจว่า ในท่ามกลางความลี้ลับนั้น มีผู้ควบคุมสรรพสิ่งในจักรวาล ซึ่งอาจเรียกว่า “พระเจ้า” หรือ “พระผู้เป็นเจ้า” เราเรียก “ธรรมะ” หรือ “พระอนุตตรธรรมมารดา” แม้พระนามจะแตกต่างกันแต่มีความหมายเดียวกัน เมื่อเราได้เข้าใจและรู้ซึ้งในธรรมอีกขั้นหนึ่งแล้ว ก็จะรู้ว่า...แท้ที่จริงทุกสิ่งทุกอย่างในท่ามกลางฟ้าดินนี้ ล้วนเกิดขึ้นจากองค์ธาตุและคุณประโยชน์อันแยบยลแห่งธรรมประกอบกัน

     ด้วยเหตุนี้ แม้ว่าธรรมะจะเป็นต้นกำเนิดและครอบคลุมไปถึงแก่นทุกศาสนาแต่ก็ไม่ได้จำกัดพรมแดนของศาสนา และ “พระเจ้า” หรือ “องค์ธรรมมารดา” ไม่เพียงเป็นศูนย์รวมความศรัทธาอันสูงสุดของทุกศาสนาแล้ว ยังเป็นต้นกำเนิดและเป็นผู้ควบคุมสูงสุดของสรรพสิ่งสรรพชีวิตท่ามกลางฟ้าดิน อีกทั้งเป็นสัจธรรมที่ไม่เปลี่ยนแปลงตลอดกาลในจักรวาลนี้

     ดังนั้นวันนี้เรามีโอกาสได้เข้าใจว่า อะไรคือ “มหาธรรมฟ้าปางก่อน” ไม่เพียงแต่ค้นพบศูนย์รวมความศรัทธาอันสูงสุดของทุกศาสนาแล้ว ยังได้ค้นพบต้นกำเนิดและผู้ควบคุมสูงสุดในจักรวาลอีกทั้งยังเป็นเบื้องต้นของความเข้าใจสัจธรรมสูงสุดในจักรวาล



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น