วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มหาสัทธรรมนั้นเสมอภาค - พระพุทธจี้กง เมตตา


พระพุทธจี้กง เมตตา 

     "ชาวโลก ไม่ว่าจะบำเพ็ญเต๋า หรือนับถือพุทธ ขอเพียงแต่ให้ค้นคว้าถึงสัทธรรมแท้ๆ ในพระธรรม ให้เข้าใจถึงความคิดของเต๋า จิตแรกแห่งพุทธะ และรากเหง้าแห่งปราชญ์ ทั้งสามศาสนาย่อมมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ต่างก็ช่วยกันขจัดความทุกข์กังวลให้แก่มวลมนุษยชาติ เพื่อให้จิตอิ่มเอิบด้วยความปีติยินดี หากท่านไม่อาจบรรลุถึงผลระดับนี้ ก็เกรงว่าท่านจะอยู่ห่างไกลจาก "เส้นทางอริยะ" เสียแล้ว อาตมาจะเล่าเรื่องหนึ่งเป็นตัวอย่าง

     มีหมู่บ้านแห่งหนึ่งในศาลเจ้าเล็กๆ หลักหนึ่ง ภายในมีรูปพระศาสดาของทั้งสามศาสนาตั้งอยู่ บังเอิญมีศิษย์ขงจื้อผ่านเข้ามายังศาลเจ้านี้ มองเห็นรูปของบรมครูจอมปราชญ์ขงจื้อตั้งอยู่ทางขวามือ เกิดจิตไม่สบายใจ จึงพูดกับตนเองว่า "ท่านขงจื้อมีหลักธรรม เผยแผ่มาจนถึงทุกวันนี้ บุญบารมีคู่ฟ้าดิน จะนั่งอยู่ข้างๆ ได้อย่างไรกัน" พูดจบก็อัญเชิญพระพุทธรูปย้ายไปไว้ทางขวามือ แล้วยกพระรูปท่านขงจื้อมาตั้งไว้ตรงกลาง

     ต่อมาไม่นานนักก็มีศิษย์เต๋าผู้หนึ่งผ่านเข้ามา ไม่เห็นพระรูปท่านเหลาจื่อ ตั้งอยู่ตรงกลางแท่น แต่กลับอยู่ทางซ้าย ใจก็ไม่ค่อยจะสบาย ก็พูดขึ้นว่า "พระธรรมแห่งเล่าจื้อคลุมไปทั่วโลก ฉันเป็นศิษย์แห่งเต๋า จะนั่งดูดายไม่สนใจได้อย่างไร จะเป็นการเสื่อมศักดิ์ศรีแห่งเต๋าไป" และแล้วก็ย้ายรูปท่านเหลาจื่อมาไว้ตรงกลางแท่นบูชา

     เมื่อท่านเต๋าหยินผ่านไปแล้ว ก็มีพระภิกษุรูปหนึ่งเข้ามาภายในศาลเจ้า เห็นเข้าก็ตกใจกลัว กล่าวว่า "พระพุทธเจ้าข้าเอย อิทธิฤทธิ์กว้างใหญ่ไพศาล ทำไมมาประทับอยู่ทางขวาเล่า ความอัครฐานแล้วก็ต้องอยู่ตรงกลางถึงจะถูก" ก็เลยเลื่อนพระพุทธรูปยูไลสัมมาสัมพุทธเจ้ามาไว้เสียตรงกลาง

เรื่องเป็นอย่างนี้ เอาพระภูมิแห่งศาสดาทั้งสามมายื้อแย่งแบบนี้ ดูไม่สมควร

     จากเรื่องที่เล่ามา สามารถเห็นได้ว่ามหาสัทธรรมนั้นเสมอภาค พระแท้ย่อมไม่แก่งแย่ง โดยทั่วไปก็มักพบว่าตามศาลเจ้ามักมีรูปองค์พระศาสดาทั้งสามเรียงกันอยู่ เกื้อหนุนกันอยู่ ยังไม่เคยพบว่าท่านทั้งสามเกิดการทะเลาะเบาะแว้งหรือทำเรื่องที่ไม่ดีงาม ถ้าหากยังมีใจแบ่งแยกเป็นพรรคเป็นพวกนับเป็นการกระทำของปุถุชน

     หวังว่าชาวโลกคงพิจารณาถึงเรื่องดังกล่าว จากวันนี้เป็นต้นไป ต้องละทิ้งเรืิ่อง "แบ่งเขาแบ่งเรา" "ความคับแคบ" ของจิตใจ เพื่อเป็นการเปิดเส้นทางสู่ความอริยะ เพิ่มความขยันหมั่นเพียร เพื่อความภราดรภาพแห่งสากลโลกนี้เทอญ"



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น